5-RA KHỎI HÀNH VI SAI LẦM
Thứ Tư, 27 tháng 6, 2007
Nhà nhà có cán cân, quả cân đó là tân hồn của con trẻ.
Lúc còn nhỏ, ngồi trên đùi mẹ, ngẩng đầu mở to mắt nhìn mẹ: “ Mẹ, trong mắt con có gì?”
Mẹ chỉ vào lổ mũi của tôi, tươi cười trả lời: “ Thằng ngốc này, đương nhiên là mẹ rồi!”
Tôi tìm lấy một cái kính, nhìn thẳng vào trong kính: “ Mẹ, sao lại không có vậy!” Tôi nói một cách kinh ngạc khó hiểu.
Lúc này, mẹ càng vui hơn: “ Rồi có một ngày con sẽ nhìn thấy”.
Thế là, tôi chú ý tìm kiếm mẹ trong mắt.
Cuối cùng, tôi đã tìm được người mẹ trong mắt.
Cùng học sinh nữ sơ cấp năm thứ 3 Tăng Thu Hương viết ra đoạn văn như thế, có rất nhiều trẻ em đã tìm được người mẹ trong mắt.
Trước lúc tiến hành Đại Hội Phụ Nữ Thế Giới lần thứ 4, hơn ba vạn trẻ em Trung quốc đã tham gia vào hoạt động chính văn “ Người mẹ trong mắt tôi”.
Đồng chí Dư Tâm Ngôn ( Từ Duy Thành) cố vấn ủy ban bình phẩm đích thân đọc qua chính văn của các em, ông ta được một bầu trời trẻ em chân thành làm cảm động một cách sâu sắc, vui vẻ vì tập chính văn này viết lời tựa, ông ta viết:
Người mẹ, là người cho chúng ta cuộc sống. Người lại dùng sinh mệnh của bản thân bú mớm cho chúng ta, nuôi dạy chúng ta, giáo dục chúng ta. Chúng ta trên thân mỗi người đều đang chảy dòng máu của người mẹ, nhân cách của chúng ta đã đóng dấu ban thưởng người mẹ. Thương yêu người mẹ của mình, đây là thiên tính của con người, cũng là một loại tình cảm vĩ đại nhất.
Trẻ em đều ghi nhớ, bản thân nhận được như thế nào sự quan tâm từng ly từng tí của người mẹ, đặc biệt là lúc bản thân gặp đến khó khăn, trắc trở, đau bịnh, rất nhiều người đã từng nơi chỗ mẹ nhận được sự ấm áp, giúp đỡ ủng hộ và sức lực. Trẻ em từ nơi của mẹ nhận được tất cả sinh mệnh, cũng từng trên người của mẹ thu được toàn bộ tin tức của cuộc sống. Họ nhìn thấy, người mẹ là như thế nào lao động vất vả một cách ngày cũng như ngày, cố gắng học tập, là như thế nào yêu mến công việc của bản thân, vì xã hội kính dâng bản thân làm ra; Họ nhìn thấy, người mẹ là như thế nào vì người khác cho là trọng, kính già yêu trẻ, cứu giúp khốn khó; Họ nhìn thấy, người mẹ là như thế nào đối đãi thành thực và lời nói dối, thành công và thất bại, đem người mẹ vì người đối xữ, mỗi một tia chớp điểm đều ghi lại trong lòng bản thân.
Làm người mẹ, có thể trong ánh mắt con trẻ, nhận thức được cái gì gọi là sinh mệnh của bản thân, giáo dục đời sau, từ đây càng chú ý con đường xữ thế của mình.
Câu nói sau cùng này hàm súc ý tứ.
Có thể nói thế này: “ Nhà nhà đều có cán cân, tâm hồn con trẻ là quả cân”. Tin tức cuộc sống người mẹ phát ra không đồng nhau, trong lòng con trẻ lưu lại tranh vẽ không giống nhau. Hành vi tốt, hành vi xấu của người mẹ, con trẻ đều đang nhìn rất rõ.
Thế thì, trẻ em đánh giá như thế nào về người mẹ của ngày hôm nay đây?
Trong bài văn con trẻ và người mẹ chúng ta nhìn thấy, một số con trẻ này tuy là đến từ gia đình không cùng nhau, công việc của người mẹ cũng không giống nhau, nhưng nhận xét về người mẹ đều là phụ họa theo. Con trẻ thích hành vi người mẹ như thế nào? Tôi quy nạp một chút, đại thể có 3 loại.
1-NGƯỜI MẸ XÂY CÔNG LẬP NGHIỆP, KÍNH TRỌNG TIẾN THỦ SỰ NGHIỆP
Dưới ngòi bút trẻ em, chúng ta nhìn thấy nữ tính Trung Quốc có rất nhiều, họ dùng đôi vai của mình chèo chống hạnh phúc và bất hạnh của gia đình, đồng thời rất xuất sắc trong hành động công tác xây dựng tổ quốc, phát huy tác dụng của “ một góc trời”. Họ dùng hành động của mình, cho con trẻ một điểm tựa chèo chống cuộc sống, để cho con trẻ hiểu được cái gì gọi là tự trọng; Dùng cuộc sống bình dị và cầu toàn của mình, nói với con trẻ giá trị của cuộc sống ở đâu, một con người cần có cuộc sống như thế nào trên thế giới này.
Dưới nét bút của con trẻ, tuy rất nhiều người mẹ từ một số công việc bình thường không thể có công việc bình thường hơn, nhưng tinh thần kính trọng nghề nghiệp của người mẹ lại làm cho con trẻ sản sinh ra tình thương đối với người mẹ một cách sâu sắc.
2-NGƯỜI MẸ SIÊNG NĂNG HỌC TẬP, TỰ CƯỜNG KHÔNG NGHĨ
Trong mắt của con trẻ, công việc của người mẹ không phân cao thấp, sang hèn, bất luận là người mẹ là giáo sư, là cô giáo, là cảnh sát, hay là người mẹ quét đường, bán rau, nuôi heo, chỉ cần hết lòng hết sức để làm, trẻ em đều nãy sinh cho là tự hào, nãy sinh cho là tấm gương.
Tôi nghĩ, mỗi một người phụ nữ chúng ta, đều cầm xem trọng công việc của mình, thường ngày ở nhà nói về công việc của mình, cần tràn đầy tự hào và tự tin. Như thế, con của bạn, chồng của bạn mới có thể cho bạn là vinh. Chỉ có xem trọng bản thân, người khác mới có thể xem trọng bạn.
Đồng thời, chúng ta cần phải đi làm viêc một cách hết lòng hết sức, đây không chỉ là để kiếm tiền nuôi gia đình, mà cũng là dạy con làm người. Con trẻ là trước tiên từ trên người người mẹ học đến “ kính trọng công việc”, “ tiến thủ” những từ này. Thầy cô giáo thường nói, nhìn thấy mẹ con trẻ như thế nào, liền biết ngay con trẻ người đó như thế nào. Những chuyện người mẹ mỗi ngày sáng sớm không ngũ muộn, đúng giờ đi làm, đã đưa con trẻ đến, ngày thường đi học không biết đến muộn.
3-NGƯỜI MẸ TRÀN ĐẦY LÒNG YÊU THƯƠNG, THÂN THIẾT HOẠT BÁT.
Đôi mắt của con trẻ rất sáng, đối với một lời nói một hành vi, một cử chỉ một động tác của người mẹ đều quan sát rất tinh tế, đối với ưu điểm, khuyết điểm của người mẹ nhìn rõ rành rành.
Có con trẻ đưa ra kết luận hình tượng chuẩn xác như thế này: “ Người mẹ là một ống kính vạn hoa”. Trong số lượng lớn bản thảo, chúng tôi đã phát hiện con gái của Kính Y Đan người chủ trì tiết mục đài truyền hình trung ương, học sinh năm thứ 3 tiểu học thực nghiệm lần thứ I Vương Nhĩ Tinh viết về người mẹ. Dưới nét bút cô ấy, người chủ trí tiết mục hiển hách có tiếng thay đổi đầy sức sống chân thật, thân mật hoạt bát, hứng thú cuộc sống giàu có sâu đậm.
Trong bài văn có một đoạn văn viết như thế này:
Mẹ từ trước giờ không kêu mệt, cũng không sợ khổ, không sợ dơ. Lúc mẹ chưa có dùng đến, ngay cả gọi điện thoại, cũng cần lấy một miếng giẻ lau điện thoại.
Mẹ rất nóng tính, mỗi lần mẹ nổi nóng gần như đều là xông đến em hoặc ba.
Mẹ không kén ăn, rất tiết kiệm, từ trước tới nay không tiêu bậy một phân tiền, lãng phí một hạt gạo, nếu ba quăng đi một cái hộp giấy, mẹ liền nhặt trở lại.
Mẹ rất thương em, mẹ thường dắt em đi ra ngoài, để em mở rộng tri thức, mở rộng tầm mắt. Lúc em mời bạn học đến nhà, mẹ rất hoan nghênh, tiếp đãi mỗi người bạn học một cách nhiệt tình, rót nước, lấy trái cây cho bạn học và phụ huynh của bạn, cùng phụ huynh bạn học nói chuyện. Bạn học muốn đi về, mẹ liền đưa bạn đến dưới lầu hoặc trạm xe.
Bài văn của Vương Nhĩ tinh đạt được giải thưởng.Ngày phát thưởng đó, Kính Y Đan và người chồng của cô ấy cùng đến. người con gái ở trên khán đài đọc bài văn đạt giải thưởng, người mẹ ở dưới khán đài rơi nước mắt. Tôi rất hiểu cô ấy: người mẹ từ trong mắt con trẻ đã nhìn được bản thân, phát hiện ra ưu điểm và không đáng của bản thân từ trước giờ đã chưa chú ý đến. Dùng lời nói của Kính Y Đan : “ Tôi tự thân đạt được giải thưởng, có cảm giác của thành tựu, còn con gái đạt giải thưởng, tôi cảm nhận được là cảm giác hạnh phúc.”
Trẻ em đối với người mẹ có ý kiến những hành vi nào? Trong bài văn của con trẻ, chúng ta nhìn được, do hành vi của người mẹ không chính đáng, làm cho một số con trẻ yêu người mẹ biến thành “ hận người mẹ”. Quy nạp một tí có lẽ có mấy điểm thế này.
1-NGƯỜI MẸ CHỈ MƯU TOAN HƯỞNG LẠC, KHÔNG QUAN TÂM CON TRẺ
Xin đọc<
Mẹ vì để đánh mạt chược, mà không lo việc học của tôi. Một lần kiểm tra, tôi nhận được đủ điểm. Tôi đem bài thi về nhà một cách trong lòng tràn ngập sung sướng, muốn để cho mẹ cũng cùng vui mừng. Nhưng lúc tôi đưa bài thi cho mẹ xem, mẹ lại nói một cách không thèm để ý tới: “ thi đạt tiêu chuẩn là đủ rồi, không cần phí sức lực nhiều thế đó để thi đủ điểm. Thi đạt tiêu chuẩn như nhau là mẹ vui rồi.” Mẹ thuận tay đưa cho tôi một tờ 10 đồng tiền giấy nói: “Đây là hôm qua mẹ đánh mạt chược thắng được, cho con làm qùa khen thưởng đấy!” Tôi căm giận đến đem tiền xé thành 2 miếng, khóc lên một cách đau lòng……
Mỗi lần đọc đến bài văn như thế này. Trong lòng tôi liền có một loại nỗi buồn nói không ra lời. Nhớ đến lần đó tôi đi Thượng Hải lấy tin, mấy em nhỏ nam rất muốn tôi đi tìm hiểu một chút về nơi cư trú của họ. Các em nói, đến buổi tối, trong của sổ nhà nhà đều có thể vang ra tiếng xoa mạt chược “ rào rào rào rào”. Tôi thật không yên tâm, con trẻ một đời này lớn lên trong tiếng mạt chược ngày mai sẽ như thế nào.
2-NGƯỜI MẸ LÒNG DẠ HẸP HÒI, GIẢI QUYẾT CÔNG VIỆC KHÔNG CÔNG BẰNG
Mỗi một người mẹ như thế nào làm người, như thế nào giải quyết công việc, là đúng là sai, trẻ em đều nhìn thấy rất rõ ràng.
Trong bài văn <> của một học sinh năm thứ 3
Sơn Tây viết:
Mẹ đang cười như hoa ở chổ bà ngoại, có món gì ngon vẫn kêu tôi đi đưa cho ngoại. Mẹ thường cùng trò chuyện giải khuây cho bà ngoại. Nhưng không biết gì sao, chỉ cần nhìn thấy bà nội, mặt của mẹ liền kéo ra rất dài, ngay lời nói cũng nói không được mấy câu, càng không cần nói đi cùng bà nội đi ra bên ngoài…..
Mắt của con trẻ thật là lợi hại! Câu chuyện giữa mẹ chồng nàng dâu đó, họ đều nhìn thấy. Loại hình tượng này “ chỉ thương mẹ của mình, không thương mẹ của người chồng”, trong người mẹ trẻ có số lớn người có. Tôi từng nói với những người mẹ này: Trước mặt mẹ chồng, bạn không gọi là “ mẹ”, sau lưng mẹ chồng, bạn quan tâm bà nội của con trẻ gọi là “bà già”, rồi có một ngày, cũng có người gọi bạn là “bà già”. “Tôn kính người già, hiếu kính người già” là từ nhỏ xem thấy, là từ chổ cha mẹ học được.
“ Già ta già cùng cái già của con người, trẻ ta trẻ cùng cái trẻ của con người” thương người già của mình, phát triển đến thương người già của người khác; Thương con trẻ của mình, phát triển đến thương con trẻ của người khác, đây là nhu cầu tình thương của nhân gian. Chúng ta làm mẹ chính là cần dùng hành vi thương mẹ của mình, thương mẹ chồng giáo dục con trẻ như thế nào để thương người khác.
3-NGƯỜI MẸ THIẾU GIÁO DƯỠNG, KHÔNG NÓI ĐẠO ĐỨC CHUNG
“ Hành vi phụ huynh” nói đến cùng là “ hành vi xã hội”.
Hành vi của cha mẹ, mỗi ngày đều đang ảnh hưởng trực tiếp cảm thụ của con trẻ. Dẫn dắt và ảnh hưởng ý thức tư tưởng, giá trị quan niệm, tập tục tốt xấu của con trẻ, và hình thành “tâm lý lành mạnh” của phẩm chất đạo đức và đạo đức chung của xã hội. Đến gần tiếng nói của học sinh tiểu học hiện thời, do dẫn dắt sai “hành vi xã hội” của thiểu số phụ huynh, làm cho con trẻ thời gian dài chịu ảnh hưởng hình thành “định hình tư duy”, nhất là “vết đen” dừng lại xây dựng tổ trong lòng con trẻ đuổi không đi.
Dựa vào điều tra, hành vi phụ huynh ảnh hưởng đối với con trẻ xấu nhất có.
Vợ chồng cải nhau, không hổ trợ nhau. Có một số vợ chồng trẻ đầy sức lực, cá tính hết sức mạnh, thường ngày kính trọng nhau như khách, một ngày bất hoà, liền đánh động chiến tranh, không ai nhường ai, chưởi nhau lừa dối. Loại “hành vi xã hội” này không gánh vác trách nhiệm nhất, dần dần khắc ghi trong đầu con trẻ, ảnh hưởng trực tiếp việc học hành của con trẻ.
Nơi công cộng , không theo đạo đức chung. Có phụ huynh không nệ chi tiết, dẫn con đi đến nơi công cộng, bất cứ chỗ nào nhổ đờm, hỉ nước mũi, tranh chỗ ngồi, bước qua lan can, bức hoa cỏ……Nhất là hành vi hoàn toàn đi ngược tinh thần văn minh và đạo đức chung của chủ nghĩa xã hội. Những hành vi không chú ý, con trẻ nhìn thấy trong mắt, ghi lại trong lòng, từ nhỏ đã chôn xuống “hạt giống” chẳng còn có kỷ cương gì, nguy hại đạo đức chung xã hội và trật tự.
Chung sống hàng xóm, cử chỉ không chính xác. Có cha mẹ không giỏi về chung sống hoà thuận cùng hàng xóm, thường vì chuyện nhỏ canh cánh trong lòng, nói cạnh nói khoé, ác miệng đối lập nhau, có người còn đi làm tổn thương người khác……Con trẻ liền từ từ nhận biết trên làm sao dưới làm vậy, khắp nơi hiếp đáp trẻ nhỏ, giở trò vô lại, nuôi thành ức hiếp bá đạo.
Hoài nghi tất cả, bất mãn xã hội. Do ảnh hưởng của luồng gió không chính trực, có một số phụ huynh giận đời đem xã hội xem là một vòng sơn đen, lúc nhàn rỗi nói về con đường “đi cửa sau”: “Có tiền có quyền việc dễ làm, không tiền không quyền trơ mắt ếch”; “ Trong triều có người làm quan tốt, nếu muốn làm quan tìm chỗ dựa”……Những suy nghĩ quá khích này, một ngày đi vào tâm hồn trẻ em, sẽ ở trên trình độ nhất định tăng trưởng lên “dục vọng quyền lực” và “ dục vọng tiền bạc”. Cha mẹ trẻ tâm lý nhiều chỗ “hoài nghi tất cả”, truyền cho con trẻ thay đổi một cách vô tri vô giác, làm cho các em mình làm mình chịu, dẫn đến yếu đi quyền phụ huynh, con trẻ đối với giáo huấn của phụ huynh và thầy cô thường không xem như việc, có mâu thuẫn tinh thần, ảnh hưởng thể xác và tinh thần lành mạnh của con trẻ bình thường.
Gia đình là tế bào của xã hội. Trẻ em là ngày mai của Tổ quốc, mỗi một gia đình trên thực tế đều đang gánh vác trách nhiệm bồi dưỡng và huấn luyện một thế hệ mai sau của Tổ quốc không thể từ chối. Đem con trẻ bồi dưỡng thành người có triển vọng, có thành tích, có đủ loại điều kiện nhân tố và phương thức, nhưng trực tiếp nhất, quan trọng nhất, chính là tác dụng tấm gương tốt của tự thân phụ huynh. Nếu như mỗi một người phụ huynh đều có thể tự mình nêu gương, đem con trẻ của mình giáo dục tốt, thế thì gia đình này là một gia đình có hy vọng hạnh phúc. Nếu như mỗi một gia đình đều là gia đình hạnh phúc lành mạnh, xã hội của chúng ta đó sẽ yên ổn tốt lành, tràn đầy khí thế ban mai.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét
Rất cám ơn sự góp ý của bạn