Giới thiệu về Rượu Trong Nền Văn Hóa Tửu Trung Hoa
Thứ Tư, 4 tháng 12, 2013
Tác phẩm: Rượu Trong Nền Văn Hóa Tửu Trung Hoa
Lời nói đầu.
Do nhà biên tập Li Zheng Ping (:李争平) người Trung Quốc biên soạn
Tác phẩm được chia thành 9 chương 33 tiết, trong đó đi sâu vào lịch sử khởi nguồn của nấu rượu, vật phẩm hiếm trong rượu, đồ uống của rượu, lễ rượu và tục rượu, cảnh quan bề mặt tửu lệnh, tửu tình vật thoại, danh nhân cùng rượu, văn hóa quầy rượu và dưỡng sinh cùng cách uống rượu.
Hôm nay, xin được giới thiệu phần nói đầu và chương một của tập sách này đến với mọi người.
Trong phần lời nói đầu và chương một này, tổng cộng có 78 trang A4.
Trong phần giới thiệu này chỉ xin trích đăng phần lời nói đầu (có nhiều bạn đối với phần này không có gì xa lạ, vì phần này đã được rất nhiều trang web khác trích đăng), riêng phần chương một, nếu bạn nào thích đọc tiếp xin dùng phần download qua tin nhắn sms (cứ xem như là ủng hộ)
Lời nói đầu.
Cảnh sắc có “bồ đào mỹ tửu dạ quang bôi”,
tình cảm có “đấu tửu thi bách thiên”, ví von có “mượn rượu giải sầu
sầu thêm sầu”, tự nhiên có “đối tửu cầm ca, nhân sinh có mấy người?”,
khí phách có “mạc sử kim tổn không đối nguyệt”, cảnh tình có “rượu
không say người người tự say”, ví von đẹp có “ý ông say không phải ở
rượu”, bất đắc dĩ có “hôm nay có rượu hôm nay say”, bi thương có “mục
đồng dao chỉ hạnh hoa thôn”, đau khổ có “hồng tô thủ, hoàng đắng
tửu”, sảng khoái có “nhất tuý phương tu”.....
Hàng ngàn năm nay, bao nhiêu văn nhân mạc khách
uống rượu ngâm đọc, mượn rượu tỏ chí khí, lưu lại vô số tác phẩm
hay. Rượu cũng đã cho bao anh hùng hào kiệt hành động bất phàm, ban
thưởng cho hơi thở cuộc sống sắc màu văn hoá. Tào Tháo nấu rượu
luận anh hùng, Lý Bạch giơ ly mời trăng sáng, Tân Khí Tật trong cơn say
khều đèn xem kiếm, Tô Đông Pha đem rượu hỏi trời xanh, Lý Thanh Chiếu
hiểu rõ giấc ngủ nồng không tiêu hết rượu tàn......Lịch sử và văn hoá giống như
nhau đã cho rượu lời giải thích đều khác nhau, có thể thấy nguồn
gốc xa xưa phát triển kéo dài của văn hoá tửu Trung Quốc, cành lá
rậm rạp.
Có thể nói, văn hoá tửu từ lúc xuất hiện đến nay, đã phát
triển phong phú lên con số ngàn năm, có dấu ấn thời đại rõ ràng.
Cũng chính là nói, ở thời kỳ lịch sử không giống nhau, văn hoá tửu
có biểu hiện không giống nhau.
Thời kỳ Thương Chu, Trụ vương làm ra ao rượu có
thể đi thuyền, cả ngày không là mỹ tửu thì là mỹ sắc. Còn thường
xuyên ôm lấy mỹ nữ nhảy vào ao rượu hí ẩm, đùa mê cả đầu, đem giang
sơn cũng đùa chơi hết cả, đã kiểm chứng lại lời tiên đoán của Đại
Vũ “cuối ngày nhất định có tửu sắc kẽ vong quốc”. Không nghi ngờ gì
triều đại nhà Chu lưu lại là “Văn hoá tửu sắc”, từ trong bộ sách
“Phong thần diễn nghĩa” này đã có thể gián tiếp thấy một vết vằn.
Triều đại nhà Chu rút ra bài học của Trụ
vương, ban bố “Tửu Cáo”, bắt đầu cấm rượu lần đầu tiên trên lịch sử
Trung Quốc. Không chỉ quy định vương công chư hầu không phải lễ không cho
phép uống rượu, một điều nghiêm khắc nhất là không cho phép người dân
uống rượu đám đông: “Quần
ẩm, nhữ vật dật, tận chấp câu dĩ quy vu Chu, dữ kì sát”. Đó là đối
với dân chúng tụ tập uống rượu không thể bỏ qua, bắt hết tất cả đưa
đến kinh thành giết hết. Triều đại nhà Chu chủ yếu đem công dụng của
rượu giới hạn trên thờ cúng, ngay sau đó “Văn hoá tửu tế” đã xuất
hiện, điều này đối với cống hiến của văn hoá tửu Trung Quốc là
thuộc về tính mở đầu.
Năm đầu Hiến Đế Kiến An Đông Hán, lần đầu ổn
định phương bắc, chưa dập tắt quần hùng. Khi đó Tào Tháo cầm chính,
hăng hái muốn giúp nước, luyện binh đồn điền, hạ lệnh cấm rượu.
Không ngờ người đầu tiên đứng ra phản đối là Khổng Dụng. Ông ta đã
viết “Thư Cùng Tào Tháo Luận Cấm
Rượu” nổi tiếng, nghiên cứu đúng sai của cấm rượu, nêu ra điều hay
của rượu, nói rõ trị quốc không thể vô tửu, đặc biệt chỉ ra giang
sơn Đại Hán trông cậy vào chính là rượu. Ông ta đã liệt ra luận cứ
“Cao Tổ phi tuý trảm bạch xà, vô dĩ sướng kì linh”, “Phàm Khoái giải
ách Hồng Môn, phi thỉ kiên chi tửu”, “Lệ Sinh dĩ cao dương tửu đồ, trứ
công dữ Hán’.v.v....
Thời Tam Quốc, rượu đã trở thành một loại
hàng hoá tiêu dùng so đọ phổ biến rộng rãi. Nguỵ Văn Đế Tào Phi đặc
biệt thích uống rượu nho. Ông ta không chỉ bản thân thích rượu nho,
còn đem yêu thích và quan điểm về nho và rượu nho viết vào chiếu thư,
bày tỏ với quần thần. (Tam Quốc Chí-Nguỵ thư- Nguỵ Văn Đế ký), là
như thế đấy bình xét Nguỵ Văn Đế: Văn Đế “thiên chất văn vẻ tự nhiên,
hạ bút thành văn, học rộng nhớ nhiều, tài nghệ vẹn toàn”. Có đề
xướng và gắng sức tham gia của Nguỵ Văn Đế, sự nghiệp rượu nho đạt
đến hồi phục và phát triển, làm cho về sau văn hoá rượu nho của
thời kỳ Tấn triều và Nam Bắc triều ngày càng trỗi dậy.
Thời Tần Hán đã xuất hiện “Văn hoá tửu
chính”, cũng chính là nói tửu lai chuyên việc tổ chức phục vụ rượu
đã xuất hiện. Cùng lúc thay đổi sáng tỏ xung đột của rượu và chính
trị. Thời kỳ này kẽ thống trị đứng trên cao độ của “chính trị”
nhiều lần cấm rượu, lại là nhiều lần cấm không dứt.
Thời Đông Hán, Mục Đế Vĩnh Hoà năm thứ 9 (năm
353) Vương Hi Chi và danh sĩ Tạ An, Tôn Xước Đẳng ở tại cuộc họp tra
cứu Sơn Âm Lan Đình cữ hành cuộc họp lớn “Khúc Thuỷ Lưu Thương”, nhân
lúc tửu hứng viết ra vật phẩm quý muôn đời “Lan Đình Tập Tự”, có thể
nói là một trang ánh sáng mới lấp lánh trong văn hoá tửu.
Tuỳ Văn Đế sau khi thống nhất Trung Quốc một
lần nữa, trãi qua quá độ ngắn ngủi, bắt đầu tiến vào “Trinh quan chi
trị” của Đường triều cùng với hơn 100 năm thời kỳ hưng thịnh Đường
triều. Nghe nói: Triều
đại nhà Đường Nguỵ Trưng làm ra rượu tay nghề rất cao siêu, từng ủ ra
hai loại rượu Lăng Lộc, Thuý Đào, vô cùng quý hiếm. Hơn nữa cất ở
trong vò, mười năm không thể thối nát. Đường Thái Tông rất thích rượu
của Nguỵ Trưng, đề thơ viết:
“Lăng Lộc
thắng Lan Sinh (Hán Cung Danh Tửu),
Thuý Đào
qua Ngọc Giới (Tuỳ Dạng Đế Cung Trung Danh Tửu).
Ngàn ngày
say không tỉnh,
mười năm vị
không mất.”
Rượu của đời Đường và văn nghệ liên hệ chặt
chẻ với nhau, hiện tượng này làm cho đời Đường trở thành một thời
kỳ đặc biệt trên lịch sử phát triển văn hoá tửu Trung quốc, đã xuất
hiện rực rỡ rực rỡ “Văn hoá tửu chương”. Thời kỳ này, rượu và thơ,
rượu và từ, rượu và âm nhạc, rượu và thư pháp, rượu và mỹ thuật
v.v...., bên đục bên hưng. Như: “Lý Bạch hữu tửu thi bách thiên”, rất
nhiều danh ngôn có liên quan với rượu cùng xuất hiện ra từ thời kỳ
này. Hà Tri Chương của bài “Tửu Trung Bát Tiên” tuổi già từ Trường An
quay về cố hương, sống ở “Gián Hồ Nhất Khúc”, uống rượu làm thơ tự
vui. Trương Kiều “Việt Trung Tặng Biệt” một bài có câu nói:
“Đông Việt
Tương Phong Kỉ Tuý Miên,
Mãn Lâu Minh
Nguyệt Kinh Hồ Biên”.
Cùng tri kỉ uống mỹ tửu Thiên Hưng, uống luôn
ánh trăng Gián Hồ, quả thật là có bao nhiêu niềm vui trong lòng làm
cho con người thoải mái.
Đến đời Nguyên, Hốt Tất Liệt vào làm chủ trung
nguyên, không ngừng đánh dẹp, đất cư trú của người Trung Quốc phân
tán, văn hoá khu vực dần dần hình thành. Cùng tương ứng với lúc này
“văn hoá tửu vực” cũng xuất hiện theo, như địa phương khác nhau, phong
tục uống rượu, lễ rượu không giống nhau v.v..., phong phú đa dạng.
Rượu nho thường bị kẽ thống trị triều Nguyên
dùng cho thiết tiệc, ban cho vương công đại thần, còn dùng ban thưởng
cho sứ giả ngoại quốc và ngoại tộc. Đồng thời, do phát triển mạnh
của nghề trồng nho và nghề làm men rượu nho, thức uống dùng rượu nho
không còn là quyền phát minh sáng chế của vương công quý tộc nữa,
người dân bình thường cũng bắt đầu được hưởng.
Thời kỳ đầu Thanh Mạc Dân Quốc, rượu nho không
chỉ là ẩm phẩm của vương công quý tộc, trường hợp xã giao thông
thường và trong tửu quán đều có thể dùng để uống. Những đều này
đều từ trong tác phẩm văn học đương thời phản ảnh ra. Ông nội của
Tào Tuyết Cần Tào Dần nơi tác phẩm “Phó Hoài Chu Hành Tạp Thi Chi
Lục. Tương Vong” có viết:
“Đoản nhật
thiên phàm cấp,
Hổ hà pha
loãng cao.
Lục yên phi
giáp điệp,
Kim đấu
phiếm bồ đào.
Thất tẩu
say hồng khiếu,
Bác không
huỳnh hộc phương.
Bồng sơn
mạn trữ bị,
Hà xử tả
bô đào.”
Tào Dần làm quan đến chức Thông Chính Sử, quản
lý chế tạo dệt Giang Ninh, giám sát ngự sử, thị sát vận chuyển muối
đường thuỷ Lưỡng Hoài, những điều này đều thực sự, của béo bổ làm
cho con người đổ máu mắt, cho phép Tào Dần sinh thời hưởng hết vinh
hoa phú quý. Bài thơ này nói với chúng ta: Rượu nho ở tại triều Thanh
vẫn là mỹ tửu tôn trung của thượng tầng xã hội thưởng ẩm.
Rảo xem lịch sử phát triển của văn hoá tửu
Trung Quốc, chúng ta không khó phát hiện: Trong toàn bộ phạm trù của văn hoá Trung Quốc,
bao giờ cũng tồn tại một hệ thống văn hoá tửu tương đối độc lập,
hàm ẩn phong phú, hoàn chỉnh mà hệ thống. Như: Ở phương diện chế tạo rượu,
kỷ thuật và công nghệ nấu rượu có mấy ngàn năm không ngừng cải tiến
và nâng cao; ở phương diện lịch sử xã hội, dân tộc khác nhau của địa
phương khác nhau có lễ rượu, tục rượu nhiều dáng vẻ nhiều màu sắc; ở
phương diện thi từ ca phú, bao nhiêu từ điển thi văn của tao nhân mạc
khách viết về rượu, tải cho đủ loại điển tịch, đến ngày nay được
lưu truyền mở rộng; ở phương diện khảo cổ, công cụ nấu rượu và đồ
đựng uống rượu các loại muôn màu muôn vẻ làm cho phong phú thị
trường văn vật Trung Quốc; còn có tửu lệnh đầy rẫy dáng vẻ, danh
tửu ý thơ nồng nàn v.v..., cấu
thành nên một kho báu văn hoá tửu Trung Quốc sâu rộng to lớn. Còn, vì
sao văn hoá tửu trở thành một đoá bông hoa chói mắt trong vườn vẫn ở
về bắt dính văn nhãn một cách cực kỳ kỹ lưỡng: Một chữ hỉ và một chữ tuý.
Hỉ phái sinh ra bầu không khí chúc mừng vui vẻ tốt lành, tửu hội
tửu lệnh giao bôi tửu, mãn nguyệt khai nghiệp chúc thọ tửu, tạ sư ký
danh tráng hành tửu, thật có thể gọi là vô tửu bất thành yến, vô
tửu khánh bất liệt. Tuý càng là tinh hoa của tửu: “Quán phu mạ
toạ”; “Quý phi tuý tửu”; Hán Cao Tổ say trảm bạch xà; Nữ Từ Nhân
“Trầm tuý bất tri quy lộ”; Bạch Tiên Dũng viết “Mẫu Đơn Đình” từ tuý
chật giấy; Hoàng Công Vọng “Rượu không say, không thể hoạ”; Võ Tòng 18
bát rượu say lên Cảnh Dương Phong. Trong võ thuật có tuý quyền, điệu
từ có “Tuý hoa âm”, “Tửu tuyền tử”. Rượn còn có sức hấp dẫn kỳ lạ
của nhã tục cộng hanh, bắt đầu từ ăn thịt miếng to của hảo hán lục
lâm, bát to uống rượu đến đoán ra tửu lệnh của lệ nhân hồng lâu.
Nhất bôi
dẫn ân oán,
Tuý sinh
mộng tử,
Duy hữu Đỗ
Khang.
Một nguyên tố khác biệt của rượu ở tại cuộc
sống khác của nó, lại là tính chính trị của nó. Xưa có, uống rượu kết thành đồng
minh, Việt vương câu tiễn “Đan Lao Phương Sư”, hồng môn yến của Sở Bá
Vương Hạnh Vũ. Thời chiến quốc “Lỗ Tửu Bạc Nhi Hàn Đan Vi”, “Bôi Tửu
Giải Binh Quyền” của Tống Thái Tổ. Còn kèm thên sinh ra mông hãn tửu,
độc tửu……Hứa Thận trong “Thuyết Văn Giải Tự” của ông ta có nói: Rượu đã có thể tạo ra tốt
lành và thuận lợi, lại có thể tạo ra hung quang. Đáng được xưng
“Tửu Ngoại
Càn Khôn Đại,
Hồ Trung
Nhật Nguyệt Trường”.
Rượu đã diễn dịch biết bao tuyệt tác ngàn năm
ân ân, oán oán
của nhân gian. Rượu với tư cách là kết tinh của văn minh nhân loại,
không chỉ là thức uống cần thiết của cuộc sống mọi người, cũng là
một loại vật chất cùng nhận thức của các dân tộc. Nó chẳng những
đã làm phong phú cuộc sống của chúng ta, còn đã sáng tạo ra văn hoá
tửu huy hoàng chói lọi. Lịch sử của rượu và văn hoá tửu, còn mang
theo diễn dịch một cách không ngừng lịch sử nhân loại, phong phú một
cách không ngừng, sáng tạo ra ngày mai càng thêm tốt đẹp.
Vì để người đọc có thêm nhiều hiểu biết về
văn hoá tửu Trung Quốc, hiểu rõ về văn hoá kinh điển của Trung Quốc
và thế giới, chúng tôi có chủ ý biên soạn bộ tủ sách văn hoá kinh
điển này, để thoả mãn độc giả. Bộ phận tổ chức quan trọng bên trong
thành tựu quyển sách này, dùng văn hoá tửu lâu đời của dân tộc Trung
Hoa làm tuyến chính, vận dụng ngôn ngữ sinh động giản dị giới thiệu
một cách tường tận lý thú mỹ tửu Trung Hoa, nó bao gồm nhiều phương
diện, tập hợp tính thú vị, tính tri thức và tính văn hoá về một
thể ngược về nguồn gốc mỹ tửu, truyền thuyết, điển cố, nội hàm văn
hoá và phương pháp chế tạo v.v....
Xem hết quyển
sách này, giống như bơi lội thoả thích trường hà mỹ tửu Trung Hoa
rộng lớn, không thể tả được.
Người Biên Tập
Tháng 11 năm 2006
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét
Rất cám ơn sự góp ý của bạn