CHƯƠNG II : HIỂU RÕ CON TRẺ CHÚNG TA
Thứ Bảy, 30 tháng 6, 2007
Trẻ em ôm quyển sách
Người mẹ trẻ cả ngày dạy con trẻ nói chuyện, con trẻ ngày một lớn, biết nói những lời nói hay. Nhưng người mẹ lại phát hiện một cách đau khổ: Lời nói của con trẻ và bản thân ngày càng ít đi, ít đến nỗi làm cho người trong lòng nguội lại, “con ăn no rồi chưa?” “no rồi”. “Còn ăn sao?” “không ăn rồi”. “Ăn thêm chút nữa, kẽo một chút sẽ đói”. “Phiền không phiền”!
Con trẻ lên lớp cao hoặc tiến vào trung học, cùng cha mẹ dứt khoát “không nói”.
Người mẹ trẻ quá nghi hoặc, quá buồn. Rốt cuộc là ai ra vấn đề? Bản thân từ sáng đến tối vất vả cực nhọc, tất cả là vì đứa con này, con trẻ tại sao lại xa rời mình?
Đối với một chuỗi này, sốt ruột, buồn bả là giải quyết không dứt vấn đề. Hiện tại, con trẻ quyển sách này, quả thực rất khó hiểu. Đây là một quyển sách dân tộc Trung Hoa chúng ta từ trước tới nay chưa đọc qua, quyển sách có tên
Hoàn cảnh lớn lên của trẻ em đời thứ nhất này, cùng khác xa môi trường lớn lên chúng ta năm đó. Đây là trẻ em đời thứ nhất Trung Quốc lớn lên trước máy thu hình. Họ trong thời gian nhàn rỗi hứng thú tiếp xúc thể môi giới điện tử, đã vượt qua số lượng lớn thể môi giới in ấn; Một chút thời gian nhàn rỗi của họ, phần lớn là sống bên bàn học, hoặc máy thu hình, máy trò chơi; Họ không có thời gian nói chuyện cùng cha mẹ, thời gian cả nhà ngồi cùng nhau vào bàn ăn, lại trở thành thời gian “mở phiên toà” của “toà án gia đình”, con trẻ muốn tiếp thu một câu chất vấn của cha mẹ đối với điểm thi, là một lần “lên án” đối với thành tích xấu….
Thế là, “chiến tranh lạnh” một lần xuất hiện, khoảng cách giữa hai thế hệ ngày càng thêm sâu.
Cải thiện quan hệ hai thế hệ, trở thành yêu cầu chung của hai đời người.
Giáo dục gia đình của Trung quốc phải ra khỏi sai lầm, cha mẹ trẻ nhất định phải đọc hiểu quyển sách con trẻ này.
Người nông dân chăm sóc như thế nào đối với hoa màu, quyết định số phận của hoa màu; Phụ huynh chăm sóc con trẻ như thế nào, quyết định vận mệnh của con trẻ. Tâm tình người nông dân mong muốn hoa màu mau lớn nhanh, tâm tình của phụ huynh mong muốn con trẻ sớm thành tài, hoàn toàn là như nhau. Nhưng, cách làm thường không giống nhau: người nông dân ngày đêm suy nghĩ là hoa màu cần cái gì, làm thế nào thoả mãn sự đòi hỏi của hoa màu? Phụ huynh vì giáo dục con trẻ khi thâu đêm khó ngũ, có nghĩ đến sự đòi hỏi sâu sắc của tâm hồn con trẻ là cái gì? Làm thế nào thoả mãn nhu cầu lớn lên của con trẻ?
Lúc hoa màu phát triễn không tốt, người nông dân trước giờ không oán trách hoa màu, ngược lại, vẫn là từ trên bản thân tìm ra nguyên nhân. Lúc con trẻ học tập không tốt, một số phụ huynh lại một mực chỉ trích con trẻ, có nghĩ đến trách nhiệm của bản thân, từ trên bản thân tìm kiếm nguyên nhân ?
Lúc môi trường địa lý biến đổi, người nông dân đều biết cách thay đổi phương pháp giống cây trồng; Lúc môi trường xã hội biến đổi, phụ huynh có nghĩ đến quan niệm giáo dục đổi mới không?
Tôi nghĩ, người mẹ trẻ nhất định sẽ trả lời khẳng định làm được.
Thế thì, để cho chúng ta cùng nhau đi vào thế giới của trẻ em, hiểu rõ nhu cầu của trẻ em thời đại này!
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét
Rất cám ơn sự góp ý của bạn