Thai Hung Chương một tiết một: Lịch sử khởi nguồn của nấu rượu. - Ebookdich

Chương một tiết một: Lịch sử khởi nguồn của nấu rượu.

Thứ Năm, 5 tháng 6, 2014

          

            Trong con sông dài của lịch sử lâu đời Trung Hoa, có rất nhiều sự vật đều đi ở hàng đầu thế giới, rượu cũng là như thế, có chương và mục thuộc về tự thân nó. Theo khảo chứng, lịch sử rượu Trung Quốc có thể đi ngược dòng thời kỳ thượng cổ. Hơn nữa, trong “Sử Ký. Ân Bản Ký” ghi chép lại nói về Trụ vương “lấy rượu làm ao, treo thịt làm rừng”, “uống suốt đêm dài”, và trong “Kinh Thư” có câu thơ “thập nguyệt hoạch dạo, vi thử xuân tửu” và “vi thử tửu xuân, dĩ giới mi thọ” v.v.... đều tỏ rõ hứng khởi của rượu Trung Quốc đã có lịch sử 5000 năm. Đồng thời, theo các nhà khảo cổ học chứng minh: ở xã hội nguyên thuỷ, nấu rượu của Trung Quốc đã rất thịnh hành. Sau đó, trãi qua phát triển của triều đại Hạ, Thương, đồ dùng uống rượu càng lúc càng nhiều, phong tục uống rượu ngày càng thịnh hành. Trong văn vật nhà Ân nhà Thương đào được, đồ uống rượu đồng đen chiếm tỉ trọng tương đối lớn, điều này đủ để nói rõ thời đó thị hiếu nấu rượu, uống rượu quả thực rất thịnh hành.
            Trong ghi chép văn tự từ sau điểm này, ghi chép về khởi nguồn của rượu tuy rằng không nhiều, nhưng ghi chép về rượu lại không thể nêu ra hết được.
Tổng hợp lại, chúng ta có thể từ 3 phương diện dưới đây khảo sát khởi nguồn của rượu.

I/Truyền thuyết khởi nguồn nấu rượu.
           
Đối với quan điểm khởi nguồn nấu rượu, “Tửu Phả” đời nhà Tống từng đề ra nghi vấn, cho rằng “tất cả đều không đủ để khảo chứng, mà đa số trong đó nêu ra đều là lý thuyết thừa”. Tuy rằng tư liệu cất giữ hiện nay không đủ để khảo chứng khởi nguồn của rượu, nhưng với tư cách là một loại hiện tượng cùng nhận thức văn hoá, truyền thuyết khởi nguồn nấu rượu lại có giá trị văn hoá so sánh cao, đáng được là vật phẩm đọc. Tổng kết lại, chủ yếu có mấy loại truyền thuyết như sau:
            1/ Nghi Địch nấu rượu.
            Thuyết Nghi Địch nấu rượu chế tạo bắt đầu ở chổ “Thế Bản”.
“Thế Bản” là quyển sách sưu tập hệ thống gia phả đế vương công khanh Tần Hán do Gian Nhân sưu tập, trong sách nói: “Nghi Địch bắt đầu chế tạo rượu đục, 5 vị thay đổi”. “Thiếu Khang tác thuật tửu”. Cho rằng Nghi Địch là người bắt đầu làm rượu. Về sau, trong “Thuyết Văn Giải Tự” của Hứa Thuận người Đông Hán cũng có ghi chép về Nghi Địch chế tạo rượu.
            Đương nhiên, rất nhiều nhà học giả không tin cách nói “Nghi Địch mở đầu làm rượu đục.” Trong cổ tịch cũng có rất nhiều ghi chép phủ định Nghi Địch “mở đầu” làm rượu. Một cách nói trong đó là “Tửu chi sở hưng, triệu tự thượng tinh, thành vu Nghi Địch”. Ý nghĩa là nói: từ thời tam hoàng ngũ đế đã có đủ loại đủ kiểu phương pháp chế tạo rượu lưu hành ở dân gian, về sau Nghi địch đem những phương pháp này quy nạp tổng kết lại, lưu truyền dùng cho hậu thế. Có thể thấy, thuyết Nghi Địch nấu rượu chưa đủ để phục vụ đám đông.
            2/Đỗ Khang nấu rượu.
            Một quyển sách “Tửu Cáo" của Hồng Thống người triều Tấn từng ghi chép lại: Đỗ Khang “hữu phạn bất tận, uỷ chi không tang, úc tích khí thơm; bản xuất vu thử, bất do kì phương”. Ý nghĩa là nói: Đỗ Khang đem cơm thừa chưa ăn hết cất để trong hốc cây vườn dâu, cơm thừa ở trong hốc cây sau khi lên men, thì có mùi thơm truyền ra. Đây chính là cách làm của rượu, không hề có phương pháp nào kỳ lạ. Từ đây, đoạn ghi chép này lưu truyền ở hậu thế, Đỗ Khang liền trở thành nhà phát minh có thể lưu tâm việc nhỏ xung quanh, và khả năng kịp thời khởi động sáng tạo linh cảm.
            Nhưng, trên lịch sử xác thực có kì nhân Đỗ Khang, “Đỗ Khang, tự Trọng Tự, tương truyền là người nước Vệ Khang Gia huyện Bạch Thuỷ, giỏi về chế tạo rượu”.
Trong cổ tịch như sách “Thế Bản”, “Lã Thị Xuân Thu”, “Chiến Quốc Sách”, “Thuyết Văn Giải Tự” v.v..., đối với Đỗ Khang đều có ghi chép qua. Trong “Bạch Thuỷ Huyện Chí” của Thanh Càn Long 19 năm sửa chửa lại, cũng đối với Đỗ Khang có ghi chép so sánh kĩ càng. Huyện Bạch Thuỷ ở vào giao thế đồng bằng bờ nam cao nguyên và Quan Trung (vùng sông vị, tỉnh Thiểm Tây TQ-ND), phía bắc Tỉnh Thiểm Tây Trung Quốc, dựa vào một con sông thường xuyên chảy qua huyện quản lý, đáy nước có nhiều đá màu trắng mà có tên. Bạch Thuỷ vì đã từng có cái gọi là “Tứ Đại Hiền Nhân” mà nổi tiếng trong ngoài: một là Thương Hiệt sử quan của hoàng đế đã chế tạo ra chữ Hán, xuất thân ở thôn Dương Vũ Bạch Thuỷ; hai là Lôi Tường sau khi chết được phong là Bành Nha Thổ Thần, lúc còn sống giỏi về chế tạo đồ sứ; ba là Thái Luân người Đông Hán phát minh chế tạo giấy, một trong “tứ đại phát minh” của Trung Quốc, cũng không biết vì sao cũng ở chổ này có lưu bia mộ; ngoài ra ngay cả Đỗ Khang cũng có tương truyền người đầu tiên nấu rượu. Một huyện thành nho nhỏ trên cao nguyên hoàng thổ thoát cái có di chỉ của tứ đại hiền nhân Thương Hiệt, Lôi Tường, Thái Luân, Đỗ Khang, trình độ hiển hách đó tự nhiên không nói cũng đã rõ.
           
3/Thuyết trên trời chế tạo rượu.
           
Đọc thơ văn người xưa, thường gặp phải hai từ này “Tửu tinh” hoặc “Tửu kì”. Như: tố có Lý Bạch được gọi “thơ tiên”, trong một bài thơ “Nguyệt Hạ Độc Chước. Kì Nhị” có câu thơ “thiên nhược bất ái tửu, tửu tinh bất tái thiên”; ngoài ra trong “Tửu Phả” của Đậu Bình biên soạn cũng có câu nói “Tửu sinh chi tác dã”, ý nghĩa là nói: từ xưa đến nay, tổ tiên Trung Quốc đã có cách nói rượu là “tửu tinh” chế tạo trên trời. Những năm triều đại Đông Hán, để “Toạ thượng khách thưởng mạn, tổn trung tửu bất không” Khổng Dụng tự khen trong “Thư cùng Tào Tháo luận cấm rượu” cũng có giải thích “Thiên thuỳ tửu tinh chi diệu, địa liệt tửu tuyền chi quân”. Còn thi nhân Lý Hạ thường uống đến say mèm, được ngợi khen là “quỷ tài” cũng ở trong một bài thơ “Tần Vương Ẩm Tửu” có “Long đầu tả tửu yêu tửu tinh”. Ngoài ra, còn có như “Ngô Ái Lý Thái Bạch, thân thị tửu tinh hỗn”; “Tửu tinh bất chiến cửu tuyền hạ”; “Ngưỡng tửu kì chi cảnh diệu”; “Nghĩa tửu kì vu nguyên tượng”; “Tù tửu tinh vu thiên nhạc” v.v...., không phải một mà nhiều thứ.
            “Tửu tinh” phát minh rượu, đương nhiên chỉ có thể là một loại truyền thuyết thần thoại, là không thể đáng tin. Nhưng thưởng thức từng chi tiết, lại làm cho người ta không thể không khâm phục trí tuệ và sức tưởng tượng của cổ nhân.
            Trong “Tấn Thư. Thiên Văn chí” từng nói: “Hiên viên thạch giác nam tam tinh viết tửu kì, tửu quan chi kì dã, chủ yếu hướng ẩm thực.” Tửu kì tam tinh, chính là ba ngôi sao Ψ,ε và của chòm sao sư tử. Ba ngôi sao này xếp theo thứ tự có hình số “1”, phía nam kề sát sao Liễu sao thứ 8 trong nhị thập bát tú. Sao thứ 8 sao liễu chính là 8 ngôi sao δ, σ, η, Ρ, ε, 3, W, của chòm sao Trường Xà.
            Phát hiện sớm nhất tửu kì tinh thấy ở trong sách “Chu Lễ”, cách ngày nay đã có lịch sử gần 3000 năm. Cách nói nhị thập bát tú bắt đầu ở triều đại nhà Ân và xác lập vào ở triều đại nhà chu, là một sáng tạo vĩ đại của thiên văn học cổ đại Trung Quốc. Dưới tình hình của thiết bị khoa học vô cùng sơ sài của thời đó, tổ tiên người Trung Quốc có thể ở trong ngân hà mênh mông quan sát được đến mấy ngôi sao “Tửu Kì Tinh” không sáng tỏ này, và còn lưu lại đủ loại ghi chép về “Tửu Kì Tinh”, đây không thể không nói là một kì tích. Đến mức dựa vào sao mà đặt tên là “Tửu Kì Tinh”, và đã từng có lần cho rằng nó “chủ yếu hướng ẩm thực”, chúng ta không thể nào mà biết. Nhưng đây vẫn cứ đủ để nói rõ tổ tiên của chúng ta có sức tưởng tượng phong phú, mà còn cũng chứng minh rượu ở trong hoạt động xã hội và cuộc sống ngày thường của thời đó quả thực chiếm vị trí tương đối quan trọng.
            Vậy mà, cách nói rượu tự “chế tạo trên trời”, lý lẽ đó đã không lập luận, lại không luận cứ khoa học, quả thực là cách nói theo tô vẽ văn học. Có điều, lúc chúng ta đứng dưới bầu trời sao bao la mênh mông, ngữa mặt nhìn bầu trời sao sáng từ xưa đến nay, nghĩ đến tổ tiên chúng ta thông minh nhìn xa trông rộng đối với phát triển nhân loại làm ra cống hiến vĩ đại, tình cảm tôn kính tự nhiên mà có.
           
4/Thuyết vượu khỉ chế tạo rượu.
           
Từ lâu ở thời kỳ Minh triều, đã có ghi chép truyền thuyết cổ đại “Vượn Khỉ chế tạo rượu”. Lý Nhật Hoa văn nhân đời nhà Minh trong tác phẩm của ông ta có ghi chép tương tự:
“Hoàng Sơn đa viên hầu,
 Xuân hạ thái hoa quả
 Vu thạch oa trung,
 Uẩn nhưỡng thành tửu,
Hương khí dật phát,
 Văn sổ bách bộ”.
Lý Điệu Nguyên văn nhân triều đại nhà Thanh ở trong tác phẩm của ông ta cũng có: ghi chép “Quỳnh Châu đa viên.....thường vu thanh nham thâm xứ đắc viên tửu, cái viên tửu dĩ đạo mễ dữ bách hoa sở tạo, nhất bách lục toát hữu ngũ lục thăng hứa, vị tối lạt, nhiên cấp nan đắc”.
            Dưới bờ hồ Hồng Trạch Âm Hoài Giang Tô, Thảo Loan đã từng phát hiện qua con vượn say hoá thạch, chứng minh rượu trái cây thiên nhiên là ở trước khi “vượn người chấp tay chào tạm biệt nhau” đã có xuất hiện. “Vượn khỉ chế tạo rượu” nói ra nghe như hoang đường, thực ra lại rất có đạo lý khoa học.
            Vượn khỉ là động vật rất nhanh nhẹn, ở sâu trong rừng núi. Trãi qua quan sát thời gian dài, mọi người địa phương phát hiện Vượn và Khỉ không những “nghiện rượu”, mà còn biết “làm ra rượu”. Đây là do Vượn và Khỉ ở trong rừng núi lấy trái cây mọc hoang làm thực vật chủ yếu, ở vào mùa trái cây chín muồi, Vượn và Khỉ thu giữ số lượng lớn trái cây cho vào trong “chổ trũng của đá”, trái cây chất đống chịu đựng đến tác dụng của vi khuẩn con men trong thế giới tự nhiên mà lên men, ngay sau đó rượu ở trong “chổ trũng của đá” tách ra một loại thể nước được người sau gọi là “rượu”.
            Đương nhiên, ủ rượu ở đây chỉ là tự nhiên biến hoá nuôi thành, mà không có sức người chế tạo. Vượn và Khỉ ở trong rừng già núi sâu, hoàn toàn có khả năng gặp phải quả sau khi chín muồi rơi rụng lên men có mang theo hương vị của rượu, do vậy làm cho Vượn và Khỉ hái “hoa quả”, “ủ thành rượu”. Có điều loại rượu này của Vượn và Khỉ chế tạo cùng với rượu của loài người ủ có khác biệt về chất, nhiều nhất chỉ có thể là quả hoang có mang hương vị của rượu.  
           
5/Truyền thuyết khởi nguồn của rượu dân tộc thiểu số.
           
Trong văn hoá đương Hán các loại truyền thuyết về khởi nguồn của rượu để lộ ra rạng rỡ lộn xộn khác thường, các dân tộc thiểu số cũng bắt đầu lấy đủ loại truyền thuyết thần thoại để khảo sát khởi nguồn của rượu. Truyền thuyết thần thoại dân tộc thiểu số nói chung có thể tách rời ra hai loại truyền thuyết thần thoại tửu và truyền thuyết thần thoại tửu khúc. Trong đó, truyền thuyết thần thoại tửu trực tiếp nêu ra khởi nguồn của rượu, còn truyền thuyết thần thoại tửu khúc thì nói rõ lai lịch của tửu khúc.
           
(1) Thuyết phát hiện ngẫu nhiên.
           
Ở trong KherKhơSơn (một dân tộc thiểu số ở Tân Cương Trung Quốc-ND) lưu truyền một truyền thuyết thế này:
Từ xưa rất xưa, có một bộ lạc nhỏ đang di chuyển, sau khi trãi qua một ngày bôn ba, vào lúc chạng vạng tối đi đến một chân đèo, nghỉ lại ở trên đồng cỏ. Lúc đó cái đói cái khát cùng hành hạ, mọi người nhanh chóng từ trên lưng ngựa lấy xuống miếng thịt to và sữa ngựa trong túi da dê để dùng làm thức ăn. Nào ngờ, lúc một người trong đó mở ra cái túi da dê ông ta đựng nữa túi sữa ngựa, một làn hương thơm nhanh chóng vỗ vào mũi. Ông ta lập tức gọi bạn bè đến, còn đem sữa ngựa đỗ vào trong mấy cái bát gổ cùng mọi người chia nhau hưởng thụ. Mọi người thưởng thức nhấm nháp một cách thận trọng từng tí, đều nhận thấy thơm ngon đã miệng, không kìm được uống hết từng ngụm từng ngụm to. Sau khi uống xong, mọi người cảm thấy đến mệt mõi và buồn ngủ của toàn thân lập tức đều tan biến hết cả. Về sau, mọi người liền có ý thức đi quan sát và khảo sát kỹ lưỡng quá trình hình thành của rượu sữa ngựa. Kết quả phát hiện, túi da dê sữa ngựa biến thành rượu đều là treo ở gần chổ bàn đạp. Ngựa khi đi nhanh, chân của người cưỡi ngựa đá vào túi da dê một cách liên tục, do đó mà làm cho sữa ngựa trong túi lên men biến thành rượu sữa. Từ đấy, họ đã làm một cuộc thử nghiệm: đem một túi da dê có đựng sữa ngựa tươi mới để ở trên đồng cỏ, dùng mấy người mỗi ngày thay phiên nhau dùng chân dẫm đạp liên tục lên trên túi. Mấy ngày sau lại mở túi da dê ra, sữa ngựa bên trong đã biến thành rượu sữa ngựa. Cứ như thế, phương pháp chế tạo rượu sữa ngựa rất nhanh truyền khắp cả thảo nguyên KherKhơSơn. Đây chính là quá trình ra đời của rượu sữa ngựa.
           
(2) Thuyết quỷ thần ban tặng.
           
Dân tộc Nô (ở Vân Nam TQ=ND) cho rằng rượu là thức uống tuyệt vời của thần tiên ban tặng cho con người, điều này cũng là một dòng một giống trong văn hoá Hán “Thiên hữu tửu tinh, tửu chi tác dã”. Họ còn cho rằng người tiên ban thưởng cho dân tộc Nô 3 loại thực phẩm: “Toả xác” (rượu chua), “Toả Lạt” (Rượu mạnh), “Toả Nhân” (Hoa ngô). Mà trong 3 loại thực phẩm này có hai loại đều là rượu.
            Dân tộc Phổ Mễ cho rằng: mỹ tửu Tô Lí Mã của họ là tổ tiên Thậm Soạn Hà Đại Tổ mạo hiểm nguy hiểm sinh mạng từ chổ yêu quái học trộm về. Điều này không nghi ngờ gì đã phản ảnh lên quá trình gian nan của người dân dân tộc thiểu số trước kia cùng với sự tranh giành chống đỡ môi trường tự nhiên hiểm ác.
            Sáng thế sử thi dân tộc Dao “Mật Lạc Đà” nói: thuỷ tổ của loài người Mật Lạc Đà là quái vật nữa người nữa thần, bà ta sau khi sáng tạo vạn vật thế gian bắt đầu sáng tạo con người, “bà ấy nắm cơm tẻ để tạo ra con người, lại biến thành rượu”.
Thần trước tiên lựa chọn ra cơm tẻ, lại dùng cơm tẻ tạo ra con người, người còn chưa tạo được, đã trước tiên chế tạo ra rượu, đây quả thực là con người ta ngoảnh đầu nhìn lại đối với lịch sử bản thân lấy văn hoá trồng lúa làm bối cảnh phát triển sinh tồn.
            Trong sáng thế thần thoại dân tộc La Hụ (một tộc người thiểu số ở Vân Nam TQ, ngôn ngữ thuộc họ Hán Tạng, chi Tạng Miến-ND), rượu  sớm  nhất là do thiên  thần  E Suo Zhang (Ách Toa Chưởng) quản, xuất hiện của vạn vật nhân gian đều cùng rượu có liên quan trăm mối chằng chịt, đều là tửu khí do thiên thần rải xuống mới có sự năng động hoạt bát và hương thơm ngọt ngào dụ người. Vì vậy ở trong mắt người dân trước đây của dân tộc La Hụ, vạn vật thế giới tự nhiên đều đang tiềm tàng hương rượu mê người, đều đang thai nghén hương rượu say người.
            Thần thoại tửu của dân tộc thiểu số giống nhau có tưởng tượng thần kì và sắc thái mê người. Tuy rằng truyền thuyết về rượu, mỗi dân tộc đều có cách nói khác nhau. Nhưng tổng kết lại mà nói, họ đều nói ra từng chút cái hay trong công nghệ chế tạo rượu, cũng nói với chúng ta một cách rõ ràng: trong cuộc sống thực tế xuất hiện thực phẩm “rượu” kỳ lạ  này, đã trãi qua thời đại lâu dài, quá trình dài dằng dặc. Hiểu rõ qua vành sáng của văn hoá nguyên thuỷ, chúng ta không khó cảm giác đến: bước vào cuộc sống của tổ tiên thời kỳ ban đầu văn minh nhân loại đối với phát hiện rượu đang có tình cảm vui sướng tự đáy lòng.
            Những truyền thuyết này dù rằng tất cả không giống nhau, nhưng đại thể nói rõ nấu rượu từ lâu ở triều đại nhà Hạ hoặc là trước triều đại nhà Hạ đã có tồn tại, điều này là có thể tin được, mà còn đã được các nhà khảo cổ học chứng thực. Triều đại nhà Hạ cách nay có khoảng hơn 4000 năm, mà hiện thời đã đào được dụng cụ nấu rượu cách nay hơn 5000 năm. Phát hiện này biểu thị rõ: lịch sử nấu rượu của Trung Quốc ít nhất đã xuất hiện ở 5000 năm trước, còn khởi nguồn của nấu rượu đương nhiên là ở trước lúc này. Ở thời đại cổ đại xa xưa, người ta có thể trước tiên tiếp xúc đến một số rượu lên men tự nhiên nào đó, sau đó mới bắt đầu tiến hành bắt chước. Mà quá trình này nhất định cần một thời kỳ tương đối dài.                                   

           
Nấu rượu và khảo cổ có liên hệ mật thiết, thông qua nghiên cứu đối với lịch sử nấu rượu, chúng ta có thể suy đoán quá trình phát triển và thành quả văn minh rất nhiều của thời đại đó, thậm chí có thể tái hiện một cách rõ ràng phong cảnh của xã hội nguyên thuỷ.
            Mọi người đều biết, hai điều kiện tiên quyết của nấu rượu là nguyên liệu nấu rượu và đồ đựng nấu rượu. Dưới đây là mấy tình huống thời kỳ văn hoá đồ đá mới điển hình đối với khởi nguồn của nấu rượu đều có tác dụng tham khảo nhất định.
            (1) Thời kỳ văn hoá Bùi Lý Cang (5000 năm trước công nguyên - 6000 năm trước công nguyên).
            (2) Thời kỳ văn hoá Hà Mẫu Độ (4000 năm - 5000 năm trước công nguyên).
            Hai thời kỳ văn hoá kể trên, đều có đồ gốm và di tồn cây nông nghiệp, có đủ điều kiện vật chất nấu rượu.
            (3) Thời kỳ văn hoá Từ Sơn.
            Thời kỳ văn hoá Từ Sơn cách nay 7355 - 7235 năm, có kinh tế nông nghiệp phát triển. Dựa vào chuyên gia có liên quan thống kê: trong di chỉ phát hiện được “lương thực chất đống có 100 m2, tính ra được 5 vạn kg trọng lượng”, còn phát hiện được một số đồ gốm có hình dáng và cấu tạo tương tự như đồ uống rượu. Có người cho rằng: thời kỳ văn hoá Từ Sơn, có khả năng nấu rượu ngũ cốc là rất lớn.
            (4) Di chỉ Tam Tinh Đôi.
            Di chỉ này ở vào Quảng Hán tỉnh Tứ Xuyên, di vật giấu trong lòng đất từ giữa năm 4800 năm trước công nguyên đến năm 2870 trước công nguyên. Trong di chỉ này đào ra đồ gốm và đồ uống rượu đồng đen, hình dáng khí cụ của chúng nó có ly, bình, ấm v.v..., phần lớn thể tích của chúng nó cũng được cho là văn vật tiền sử hiếm thấy.
            (5) DaWenKou Lăng Âm Hà thành phố Juxian Sơn đông.
            Năm 1979, người làm công tác khảo cổ ở trong mộ táng tại văn hoá DaWenKou Lăng Âm Hà thành phố Juxian Sơn Đông khai quật được số lượng lớn đồ uống rượu. Đặc biệt gây nên sự chú ý của người ta là một tổ hợp đồ uống rượu, trong đó bao gồm đồ gốm dùng để lên men chế tạo rượu như vò rỉ dùng để lọc rượu, hủ gốm dùng để cất rượu, đỉnh gốm đồ dùng nhà bếp dùng để nấu chín vật liệu v.v..., còn có hơn 100 chiếc khí cụ ẩm tửu đủ loại đủ kiểu. Theo nhân viên khảo cổ phân tích, chủ mộ lúc còn sống có thể là một người nghề nghiệp là nấu rượu. Trên thành vò gốm khai quật được còn phát hiện bản khắc một bức vẽ, theo phân tích là bản vẽ lọc rượu.
            Ở thời kỳ văn hoá Long Sơn, đồ dùng uống rượu càng nhiều hơn. Rộng khắp học giả Trung Quốc cho rằng: thời kỳ văn hoá Long Sơn nghề nghiệp nấu rượu đã là tương đối phát triển.
            Tư liệu kể trên của khảo cổ nhận được đều chứng thực: thời kỳ hoàng đế, Hạ Vũ trong truyền thuyết cổ đại quả thực đã tồn tại một nghề nghiệp nấu rượu này.

           
1/Rượu là sản vật thiên nhiên.
            Gần đây khoa học gia phát hiện: trong vũ trụ mênh mông đang tồn tại một số thiên thể, chúng nó chính là do cồn hợp thành, mà lượng cồn tiềm ẩn này, nếu chế thành bia (Beer), có thể cung cấp cho nhân loại uống mấy trăm triệu năm. Điều này nói lên vấn đề gì? Đúng lúc có thể dùng để nói rõ rượu là một loại sản vật thiên nhiên của thế giới tự nhiên. Cho nên, nhân loại không phải là đã phát sinh ra rượu, mà vẻn vẹn chỉ là phát hiện ra rượu. Trong rượu thành phần chủ yếu nhất là cồn (tên khoa học là cồn etylic), rất nhiều vật chất đều có thể thông qua đủ loại phương thức chuyển hoá biến thành cồn. Như: đường gluco có thể ở dưới tác dụng của chất xúc tác từ nơi vi sinh vật tiết ra, chuyển biến thành cồn. Vì thế, cơ sở thế giới tự nhiên hoàn toàn sản sinh đầy đủ những điều kiện này.
            Hồng Lưu triều đại nhà Tấn Trung Quốc trên lịch sử là người đầu tiên đề ra học thuyết các vật tự nhiên lên men rượu, ông ta ở trong “Tửu Cáo” viết: “tửu chi sở hưng, triệu tự thượng hoàng, hoặc vân Nghi Địch, hựu vân Đỗ Khang. Hữu phạn bất tận, uỷ chi không tang, úc tích thành vị, cửu súc khí phương, bản xuất vu thử, bất do kỳ phương”. Ở trong này, cổ nhân đề ra quan điểm cơm thừa tự nhiên lên men thành rượu, là phù hợp chân lý khoa học và tình hình thực tế. Tóm lại, nhân loại bắt đầu sản xuất rượu ngũ cốc tuyệt nhiên không phải là phát minh sáng tạo, mà là phát hiện.
            2/ Rượu trái cây và rượu sữa. Ẩm liệu tửu đời thứ nhất.
            Nhân loại nấu rượu một cách có ý thức, kỳ thực là từ chổ bắt chước kiệt tác ban đầu của thế giới tự nhiên. Trong thư tịch cổ đại Trung Quốc có không ít ghi chép về trái cây tự nhiên lên men thành rượu. Như Chu Mật triều đại nhà Tống ở trong “Quý Tân Tạp Thức” từng ghi chép: trái lê rừng sau khi được người ta cất giữ ở trong vò gốm lại biến thành rượu lê mùi hương xông vào mũi. Nguyên Hảo Vấn của triều đại nhà Nguyên trong lời tựa của “Bồ Đào Tửu Phú” cũng ghi chép nói: người dân Mỗ Sơn vì tị nạn trong núi, trái nho phát triển xếp đống ở trong vò biến thành rượu nho hương thơm thuần mĩ.
            Xa ở thời đại đồ đá xưa, mọi người dùng thu thập và săn bắn để sống, trái cây tự nhiên là một lương thực chính. Trong trái cây có chứa đơn vị đường tương đối nhiều (đường gluco, đường fructoza) và thành phần khác, trong thế giới tự nhiên dưới tác dụng của vi sinh vật, rượu trái cây rất dễ tự nhiên lên men sinh thành khí thơm xông vào mũi, vị ngon vừa miệng. Ngoài ra, trong sữa tươi của động vật có chứa chất lòng trắng trứng, đường lắc tô, cũng rất dễ lên men thành rượu. Người dân trước kia dùng săn bắn để sống rất có khả năng nhận được rượu sữa từ trong sữa tươi còn lại một cách bất ngờ. Trong “Hoàng Đế Nội Kinh” có ghi chép một loại “Lễ Lạc” là ghi chép sớm nhất về rượu sữa Trung Quốc. Dựa vào truyền thuyết cổ đại và nguyên lý nấu rượu để suy đoán: nhân loại sản xuất rượu một cách có ý thức, rượu nguyên thuỷ nhất chính là rượu trái cây và rượu sữa. Vì quả vật và sữa tươi của động vật đều hết sức dễ lên men thành rượu, rõ ràng điều cần thiết của kỹ thuật sản xuất rượu là đơn giản.

 (Hẹn gặp lại các bạn trong tiết thứ hai: Lịch sử nấu rượu Trung Quốc vào ngày 7/6)

            

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Rất cám ơn sự góp ý của bạn

Ebooks

15541471868 15541622158 anhchulacda" /> Ảnh Rượu trong nền văn hóa Trung Hoa Ảnh thủy hử hài hước 15541519566 Mai Mai Tuoi Muoi Ba con gau ngoc nghech chuheocucmichthanthuong Bia so tay an toan tre em anhtieulinhmieu for_hinhanh10"
 

Khach tham

DMCA